*லண்டன் பிரிட்ஜ் மற்றும் டவர் பிரிட்ஜ் ஒரு பார்வை..,*
லண்டன் பிரிட்ஜ் மற்றும் டவர் பிரிட்ஜ் ஆகிய இரண்டும் இலண்டன் சுற்றுலாவின் போது அனைவராலும் விரும்பி பார்க்கப்படும் முக்கியமான இடம் ஆகும். இரண்டு பாலங்களுக்கு இடையே சுமார் 10 நிமிட நடைப்பயணம் மட்டுமே. இரண்டும் ஒன்றல்ல, இரண்டிற்குமான வரலாறு மற்றும் வடிவமைப்பு மிகவும் வேறுபட்டவை.
டவர் பிரிட்ஜ், சர் ஹோரேஸ் ஜோன்ஸ் மற்றும் ஜான் வுல்ஃப் பாரி ஆகியோரால் வடிவமைக்கப்பட்டு, 1894 இல் பொதுமக்களுக்கு திறக்கப்பட்டது.
டவர் பிரிட்ஜ் லண்டனில் உள்ள மிகவும் உடனடியாக அடையாளம் காணக்கூடிய ஈர்ப்புகளில் ஒன்றாகும், இருப்பினும் இது ஒருபோதும் தனித்து நிற்க விரும்பவில்லை. இது லண்டன் கோபுரம் போல, மற்ற பல சுற்றுப்புறங்களுடன் இணைக்க வடிவமைக்கப்பட்டது.
டவர் பிரிட்ஜ் ஒரு இழுப்பாலமாக அதாவது தூக்கு பாலமாக செயல்பட்டு, படகுகள் கடந்து செல்ல அனுமதிக்க வேண்டும் என்பதே அசல் கருத்தாக இருந்தது. தொடக்கத்தில் இது பல கோபுரங்களால் கையாள முடியாத அளவுக்கு அதிகமாக இருந்தது என்பதால், டவர் பிரிட்ஜை கம்பிகள் தூண்கள் தாங்கி பிடிக்கும் இராட்டணப்பாலமாக கட்டினார்கள்.
அதாவது சாலையின் இரு பக்கங்களும் இரண்டு பெரிய சீசாக்களைப் போல நகர்ந்து, பாலத்தைத் திறந்து மூடுவதற்கு ஏதுவாக வடிவமைக்கப்பட்டது.
லண்டன் பிரிட்ஜ் உண்மையில் ஒருபோதும் இடிந்து விழவில்லை, நர்சரி பாடலில் சொல்வது போல. பனி, நெருப்பு மற்றும் வைக்கிங்ஸ் அதை சேதப்படுத்தியுள்ளன, ஆனால் அது தொழில்நுட்ப ரீதியாக ஒரு போதும் இடிந்து விழவில்லை. கிட்டத்தட்ட 2000 ஆண்டுகளாக நிலைத்து நிற்கிறது, முதல் கட்டுமானம் கி.பி 43 இல் ரோமானியர்களால் கட்டப்பட்டது.
இது ஒரு மிதவை பாலமாக தான் தன் வாழ்க்கையைத் தொடங்கியது, நங்கூரமிடப்பட்ட படகுகள் மீது மரப் பலகைகளுடன், பின்னர் ஒரு மரக் கட்டுமானமாகவும் இறுதியாக கற்களால் ஆன பாலமாக பரிணமித்தது.ஒரு காலத்தில் மரக் கடைகள், வீடுகள் மற்றும் தொழில் நிறுவனங்கள் நிறைந்த ஒரு குறு நகரம் போல காட்சியளித்த இந்த லண்டன் பிரிட்ஜ், கால ஓட்டத்தில் அதன் தோற்றம் கணிசமாக மாறிவிட்டது. துரதிர்ஷ்டவசமாக, இந்த மரக் கட்டமைப்புகள் பல தீ விபத்துகளுக்கு உட்பட்டது. ஆகையால் இறுதியாக பாலத்திலிருந்து போக்குவரத்தைத் தவிர மற்ற அனைத்தையும் அகற்றுவதற்கான இறுதி முடிவு எடுக்கப்பட்டது.
தேம்ஸ் நதி மேல் கட்டமைக்கப்பட்ட இந்த இரண்டு பாலங்களும், இலண்டனில் பிற அற்புதமான இடங்களால் சூழப்பட்ட ஒரு முக்கிய இடத்தில் உள்ளன. இந்த பாலங்களில் பாதசாரிகள் கடக்க இலவசம், கட்டணம் வசூலிக்கப்படுவதில்லை. இரண்டிற்கும் இடையே நடக்க, தி குயின்ஸ் வாக்கில் ஒரு நேர்கோட்டில் சுமார் 10 நிமிடங்கள் ஆகும். இந்த குறுகிய நடைப்பயணம் சுவாரஸ்யமானது. பாட்டர்ஸ் ஃபீல்ட்ஸ் பார்க் மற்றும் பெல்ஃபாஸ்ட் மிதக்கும் அருங்காட்சியகம், மேலும் பல தெரு கலைஞர்கள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு கலைஞர்களை கடந்து செல்கிறது. மேலும் லண்டன் ஐ, மில்லினியம் பிரிட்ஜ் மற்றும் தண்ணீருக்கு குறுக்கே பாராளுமன்றத்தின் அழகிய காட்சியை காணலாம்.
சுற்றுலா பயணிகள் இந்த இரண்டு பிரிட்ஜிகளில் எதைப் பார்வையிடுவது என்று யோசித்தால், வரலாற்று ரீதியாக பிரபலமான லண்டன் பிரிட்ஜை பார்க்க வேண்டும் எண்ணத்தில் தான் வருவார்கள். தோற்றத்தையும், வடிவமைப்பையும் கணக்கில் கொண்டு டவர் பிரிட்ஜை தான் தேர்வு செய்வார்கள், புகைப்படம் எடுத்துக் கொள்வார்கள். இறுதியாக டவர் பிரிட்ஜை தான் லண்டன் பிரிட்ஜ் என்று சொல்லிக் கொள்வார்கள்.
தகவல் சரியாக கடத்தப்படாமல் பொதுவெளியில் கற்பிக்கப்பட்ட தவறான தகவல் தானே தவிர, இது ஒன்றும் மன்னிக்க முடியாத வரலாற்று பிழையன்று.
இங்கிலாந்திலிருந்து
சங்கர் 🎋
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக